Saturday, October 1, 2016

5th WEEK OF OJT (free week)

july 18

Today is monday again. so Flag Ceremony again. Maaga nanaman nag start yung flag ceremony pero hindi ako late. so after nun bumalik na kami sa office area namin. tapos medyo boring nun. so maraming lan wires na naka puslot so ginawa ko. pig try ko isa isa. halos lahat hindi naman pala gumagana pero may isa sa kabilang side ng room na pig try ko medyo malayo samin tapos yun! gumagana sya. then buti nlng mahaba yung extend kaya umabot sa mesa. so buong mag hapon nagpa internet  lng kami. nag out kami ng 5.

july 19. 

Good day! dumating ako sa DEPED ng 8:00 am sakto at para ma abot yung 8 sakot tumakbo na ako papasok. hay salamat at hindi pa rin late. buti nalang at naabot ko yung 8. so dahil may internet. nakachat ko sii mam abegail na dun nagtratrabaho sa personnel. yun yung lagi namin kausap pag may kailangan kami regarding sa papers like MOA, etc. nagpasa rin kami ng PDS at bio data. binibiro ko siya na ilibre kami nung hapon so medyo papilit na style tapos galante pala siya. so yun. linibre kami ng bihon at cheese sticks sa canteen. nakakahiya pero okay lng bagets pa man si mam. kaso may anak na at asawa. 19 yrs old pala sya nagka anak. so yun. share lng. hahaha. pero ang bait bait ni mam abegail. medyo masayahin din at nagkaka usapan kami lagi.... at dumating yung 5pm nag out na kami.

july 20.

Late day! BUT within Grace period pa rin. hehe. Medyo late ako dumating ng 2 mins sa DepEd. nag sign in ako ng 8:02am ng umaga. buti nalang at nasa grace period pa yun. so after nun, pumunta nako sa office area namin. tapos nakaka chat namin yung isang babae sa personnel admin division. medyo lagi na kami nun nag usuap or chat. yun din yung nanglibre samin. may na chismis siya samin dito sa Working Place namin. may NAMATAY daw na empleyado dati dito mismo sa office na working area namin. kaso hindi na man samin na sinabi kung ano kinamatay.... then yun. buong hapon wala naman kaming masyadong ginawa at nag out ako ng 5:02pm para mabayadan yung late within the grace period....

July 21. 


Thursday/ DEPED ANNIVERSARY.
HAPPY ANNIVERSARY DEPED! Today. early ako pumnta ng office. naka civillian kaming 4 dahil wala namang trabaho. before mag start ang celebration, meron munang Misa 8:30am. so nag attend naman kami. Pagkatapos nun merong snack


. so busog agad kami. tapos meron din naman na opening program. may mga sumayaw etc. after nun, merong pa games. sumali naman kami kasi kami na magprepresent ng division namin. tapos hindi kami nanalo! haha. naka ilang games kami tapos hindi kami nanalo..  Well, after ng games.. nag Lunch na kami. Sobrang sarap nung lunch dahil may catering. bwahaha. After namin mag lunch bumalik kami sa room office namin para magpahinga... then mga 1:30 nagpatawag nanaman para bumalik daw sa function hall dahil meroong lecture pagka hapon. syempre punta naman kaming 4. after ng ilang oras umalis si carlo at mark, sabi tataas na daw at babalik sa office namin.. yun pala matutuog lng.. hahaha. kami function hall lng ni julius. syempre dahil andun kami kami nauna kumuha ng snacks... hehe. after non bumalik na rin kami sa office.. then pagka 5pm nag out na kami at hindi na nag attend ng evening program.

July 22, Friday

Last day of the week! ngayong araw, dahil wash day dito sa deped, sinuot ko na yung pina print namin kay carl na shirt na may logo ng DepEd. ako lng muna yung sumuot saming 4 dahil tapos na malagyan ng print sakin. buong maghapon onti lang naman yunng ginawa namin hanggang may flag retreat at nag out kami ng saktong 5pm.

No comments:

Post a Comment